ตำบลพญาแมน เดิมเรียก "บ้านแมน" ในสมัยก่อนยังไม่แบ่งการปกครองเป็นที่แน่นอน    สมัยก่อนยังเป็นจังหวัดพิชัย                                     โดยขึ้นกับมณฑลพิษณุโลก ตำแหน่งกำนันในสมัยนั้นเรียกว่า "ขุน" เมื่อสมัยก่อนเงินค่าตอบแทน            ผู้ใหญ่บ้านและกำนันไม่มี                                        จะมีให้ก็ต่อเมื่อผู้ใหญ่บ้าน กำนัน เดินออกสำรวจรังวัดที่ดิน เรียกว่า เสียภาษีดอกหญ้า ใครออกสำรวจมากก็ได้มาก จนมีกรณีพิพาท
                       กันขึ้น เพราะว่าการปกครองระหว่างจังหวัดพิชัยกับมณฑลพิษณุโลก ยังไม่มีเขตการปกครองที่แน่นอน ฉะนั้นทางเจ้าเมืองทั้งสอง                        ได้มีข้อกำหนดข้อตกลงกันเพื่อแบ่งเขตกัน   โดยให้เจ้าพระยามณฑลพิษณุโลกนำเรือพายขึ้นทางเหนือส่วนเจ้าพระยาเมืองพิชัย
                       นำเรือล่องลงทางใต้ ถ้าทั้งสองพบกันตรงไหนก็ให้ตรงนั้นเป็นเขตระหว่างมณฑลพิษณุโลกกับเมืองพิชัย แต่ข้อตกลงเกิดการคลาด                        เคลื่อนกันคือ ทางพิษณุโลกถือเอาหลังเที่ยงคืนเป็นเวลาเริ่มต้นวันใหม่ ส่วนทางเมืองพิชัยถือเอาเมื่อตะวันตกขึ้นเป็นวันใหม่                                          จึงทำให้เจ้าพระยามณฑลพิษณุโลกพายเรือขึ้นมาได้ไกลกว่า     โดยทั้งสองพบกันที่   "วัดแมน"    ชาวบ้านจึงเปลี่ยนเป็น
                       ชื่อ "วัดพระยาปันแดน" และเรียกชื่อตำบลว่า "ตำบลพญาแมน" มาจนถึงปัจจุบันน
ี้